Sort by
Sort by

เติมกลิ่นหอมอะโรมาเสริมคุณภาพการนอน

เติมกลิ่นหอมอะโรมาเสริมคุณภาพการนอน
ถ้าการนอนเป็นช่วงเวลาส่วนตัวที่สำคัญช่วงหนึ่งในชีวิต คุณ ทำไมเราไม่ลองเติมแต่งสุนทรียะให้กับ "การนอนอย่างมีคุณภาพ" ด้วยน้ำมันหอมอโรมากัน

นักเคมีชาวฝรั่งเศสชื่อ Rene Maurice Gattefosse ได้จุ่มแผลที่มือซึ่งถูกไฟลวกลงในน้ำมันลาเวนเดอร์ ปรากฏว่ารอยแผลนั้นหายเร็วกว่าปกติ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการศึกษาพลังในการรักษาของน้ำมันหอมระเหย และเป็นผู้บัญญัติศัพท์คำว่า “Aromatheraphy” (อโรมาเทอราปี) ที่มีความหมายว่าการบำบัดโรคหรืออาการต่างๆ ของร่างกายโดยใช้กลิ่นจากน้ำมันหอม (Essential Oil) ที่สกัดมาจากส่วนต่างๆ ของพืช จนปัจจุบันกลิ่นบำบัดได้กลายเป็นศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก

ความ น่าอัศจรรย์ของน้ำมันหอมของพรรณไม้ มีสรรพคุณทางเคมีต่างๆ กันไป หลายชนิดเป็นยาต่อต้านเชื้อโรค บ้างก็ใช้บรรเทาอาการปวดบวมอักเสบ บางชนิดช่วยให้จิตใจสดชื่นเบิกบาน ระงับความกังวลได้ กลิ่นหอมจากพืชพรรณมีผลต่อ อารมณ์ความรู้สึก เพราะเมื่อเราได้กลิ่น โมเลกุลของกลิ่นหอมนั้นจะผ่านจมูกไปกระตุ้นเซลล์ประสาทรับความรู้สึกที่อยู่ ในโพรงจมูก ทำให้เกิดกระแสประสาทส่งไปยังศูนย์รับรู้กลิ่นในสมอง ส่วนที่ควบคุมการเรียนรู้ ความจำ อารมณ์ ความหิว และอารมณ์ทางเพศ ซึ่งจะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphins) สารเอนเซปฟาลีน (Encephaline) และสารเซโรโทนิน (Serotonin)
เอนดอร์ฟินจะช่วยลดความเจ็บ ปวด เอนเซปฟาลีนจะเสริมให้อารมณ์ดี และเซโรโทนินจะช่วยให้สงบเยือกเย็นและผ่อนคลาย ดังนั้นอโรมาเทอราปี จึงถูกนำมาใช้คลายความเครียด เหนื่อยล้า และโรคนอนไม่หลับได้ดี น้ำมันหอมที่ช่วยได้มีอยู่หลายกลุ่ม เช่น
  • กลิ่นลาเวนเดอร์ มาจอแรม (Marjoram) พืชกลุ่มเดียวกับออริกาโน คาโมไมลด์ กระดังงาไทย (Ylang Ylang Oil) และดอกส้ม ช่วยให้รู้สึกง่วง บรรเทาอาการนอนไม่หลับให้หลับสบายขึ้น คลายความเครียด โกรธ กังวล หดหู่ให้จิตใจสงบขึ้น
  • กลิ่นกุหลาบ คลารี่ เสจ (Clary Sage) และเจอราเนียม (Geranium) ช่วยคลายอารมณ์ตึงเครียด และอารมณ์แปรปรวนโดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือน 
  • กลิ่นจันทน์หอม (Sendalwood Oil) ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย สงบขึ้น สร้างความสดชื่นให้กับจิตใจที่กำลังหดหู่ และทำให้นอนหลับสบาย แต่ห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง
การสร้างสรรค์บรรยากาศด้วยกลิ่นบำบัดเหล่านี้ ควรเลือกใช้ทีละกลิ่นเท่านั้น เพื่อไม่ให้ตีกัน จะเลือกเป็นน้ำมันหอมระเหยจุดเตาเทียนก็ได้แต่ต้องระวังเรื่องไฟ ต้องดับเทียนให้สนิทก่อนนอนหรือจะใช้เป็นน้ำมันหอมหยดใส่ถุงผ้าเล็กๆ วางไว้ที่หัวเตียงหรือใต้หมอนก็ชวนให้นอนหลับสบายได้เหมือนกัน